Genting – Thành phố giải trí

Chỉ trong 12 phút, những chiếc ca-bin của đường cáp treo Skyway Cable Car sẽ đưa du khách vượt qua 14km từ chân núi Ulu Kali lên tới đỉnh. Màu xanh bạt ngàn của cây rừng lùi xa và nhường chỗ cho những mảng màu sặc sỡ, vui nhộn của khu liên hợp khách sạn vĩ đại hơn 10.000 phòng. Đó là Genting Higlands – thành phố giải trí nổi tiếng của Malaysia.
Thành phố không ngủ

Vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi – đó là mục tiêu của thành phố không dân cư này. Chỉ có nhân viên điều hành, phục vụ và vô số du khách, những con người không hề chọn Genting làm nơi định cư. Trong cái thành phố nhân tạo này, thời gian một ngày dường như không đủ cho người ta vui chơi chứ đừng nói chi đến nghỉ ngơi.

Bước ra ngoài trời, bạn sẽ thấy sừng sững một khu công viên giải trí theo chủ đề (theme park) chực chờ mang đến cho bạn những giây phút cảm giác mạnh với 5 đường xe trượt cao tốc (rollercoaster) ngoằn ngoèo uốn lượn trên diện tích 12ha và liên tục nhồi lắc bạn suốt 50 vòng đua. Ở trong nhà, quanh năm Genting vẫn có tuyết rơi trong khu công viên tuyết Snow World khai trương từ năm 2003. Bạn có thể chơi xe kéo, ném tuyết hay mang vào chân đôi giày trượt băng và lướt đi giữa những chú người tuyết không bao giờ tan trong môi trường lạnh công nghệ.

Nếu tuyết và những công viên giải trí ngoài trời của Genting không làm bạn hứng thú thì thế nào bạn cũng tìm thấy điều hấp dẫn trong khu công viên giải trí trong nhà. Hơn 500 chiếc máy chơi game điện tử và chiếc đu quay khổng lồ dưới mái che đang chờ bạn cùng hàng chuỗi rạp chiếu bóng và phòng karaoke hiện đại âm thanh nổi. Và rình rập cạnh những điểm giải trí là những cửa hàng ăn uống, quà lưu niệm luôn sẵn sàng móc túi bạn nhẹ nhàng giữa hai trò chơi. Chưa kể khu vực casino cũng đầy sức cám dỗ với những ai muốn thử thời vận hay chơi xả láng.

Có lẽ những căn phòng trong khách sạn chỉ dành cho những ai không còn sức vui chơi hay đã hết sạch tiền để chơi. Vì thế mà cả chục ngàn phòng trọ trong quần thể 5 khách sạn kiêm khu giải trí này dù được gắn 4 hay 5 sao nhưng chỉ thuộc loại “budget” (giá rẻ) theo tiêu chuẩn quốc tế. Còn những du khách hạng sang thì đã có khu vực resort và sân golf riêng với hơn 500 căn hộ riêng biệt. Đến Genting là đến với một thế giới sôi động 24/24 giờ.

Nỗ lực lập kỷ lục

Cao hơn mặt biển 2.000m, Genting là một thế giới khác hẳn với Kuala Lumpur cách đó 50km. Genting là chỗ trốn nóng của người dân ở quốc gia nằm ngay xích đạo này. Những màn sương luôn lãng đãng trên đầu những tán rừng nhiệt đới mướt xanh phủ kín từ chân núi luôn giữ cho Genting một nhiệt độ mát mẻ ổn định. Mỗi năm, Genting tiếp hơn 18 triệu du khách trong và ngoài nước.

Từ một khách sạn duy nhất khai trương năm 1971 với 38 phòng dành cho những cặp tân hôn hưởng tuần trăng mật, Genting ngày nay đã bành trướng thành một thành phố ngoài cả hy vọng của người sáng lập – nhà tài phiệt Lim Goh Tong. Tuy đầu tư và điều hành nhiều tập đoàn kinh doanh, Lim Goh Tong vẫn xem Genting là một dự án tâm đắc nhất của ông. Nỗ lực để đạt tới sự hoàn thiện cho Genting dường như luôn là nỗi ám ảnh không nguôi của nhà tài phiệt gốc Hoa này.

Năm 1989, Lim Goh Tong lập hẳn một công ty riêng là Resorts World Bhd (RWB) chỉ chuyên quản lý các hoạt động du lịch của tập đoàn Genting Highlands Resort. Du khách đến Genting ngày càng đông khiến giao thông luôn ùn tắc vào các ngày lễ và những ngày cuối tuần. Công ty RWB đầu tư 14 triệu USD làm 17 km đường mới để rút ngắn khoảng cách giao thông từ các tỉnh lân cận đến Genting. Số tiền 32,5 triệu USD khác được dùng để mở rộng 10 km đường đèo từ chân núi Ulu Kali lên đỉnh Genting thành một xa lộ 4 làn xe chạy. Những con đường mới vừa khánh thành năm 1993 thì RWB lại tiếp tục đầu tư thêm 35 triệu USD nữa để làm thêm đường cáp treo Skyway Cable Car mỗi giờ có thể vận chuyển 2.000 hành khách.

Thành công của Genting đã khiến Lim Goh Tong không ngần ngại dồn hết cho Genting những khoản đầu tư kỷ lục qua công ty quản lý RWB. Chỉ riêng các dự án nâng cấp những tiện nghi hiện có đã tốn của RWB hết 550 triệu USD. Dự án này bao gồm xây dựng Resorts Hotel 821 phòng, Awana Hotel 313 phòng và Highlands Hotel 888 phòng. Thêm 160 triệu USD nữa xây dựng các công viên giải trí trong nhà và ngoài trời. Dự án First World Hotel 6.200 phòng mất thêm khoảng 260 triệu USD nữa và chỉ mới hoàn tất giai đoạn một vào cuối năm 2004 với 1.000 phòng đầu tiên đưa vào khai thác. Người Malaysia thích lập kỷ lục và Genting chính là thành phố chứa đựng nhiều cái “nhất” nhất trong cuốn Malaysia’s Guinness Book of Records!

Tầm cao mua sắm

Nằm trong lòng Genting, First World Plaza là một liên hợp vừa công viên giải trí vừa là khu mua sắm với đủ loại hàng hoá của nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Hầu như không có thương hiệu lớn nào mà không có mặt ở đây từ Nike, Levi’s cho tới LV hay Gucci. Những chiếc xe gắn đèn hoa rực rỡ lượn lờ trên những đường monorail hay rollercoaster ngang dọc trên đầu, lượn lờ qua khu rừng cổ thụ giả khổng lồ rực rỡ hoa đăng làm cho việc thăm thú các cửa hiệu thành một nỗi cám dỗ lạ lùng.

Nhưng đã đặt chân tới đỉnh núi Genting thì giá hàng hoá cũng tăng vọt theo độ cao so với mặt biển đấy! Khoảng 80 cửa hàng bài trí lộng lẫy rải khắp First World Plaza không bao giờ vắng những du khách hoan hỉ móc ví. Đi chơi mà, cứ tiêu xài cho thoả thích! Công nghệ du lịch và tiếp thị ở Genting đã đưa cái thú shopping lên một tầm cao mới, đúng cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Ở Genting, bạn có thể mua mọi thứ trên đời, nhưng tìm đỏ mắt lại chẳng thấy hiệu sách nào. Mà phải rồi, đã đến đây thì còn ai có thời gian mà đọc sách chứ. Tốt nhất về Kuala Lumpur mà mua!

Chỉ ghé Genting một đêm, bạn sẽ không đủ sức lực và thời gian để viếng thăm tất cả những điểm vui chơi, ăn uống, cửa hàng được đánh dấu trên tấm bản đồ du lịch Genting phát miễn phí ở khắp nơi. Trở về khách sạn, có thể bạn mệt rã rời nhưng cũng vui tưng bừng. Bạn sẽ ngủ thiếp đi trong tiếng ru rì rầm khe khẽ của hệ thống cầu thang cuốn vận hành ngày đêm toả khắp Genting. Tiếng rì rầm ấy là nhịp tim của một thành phố không hề có thời gian.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)